Nokia liệu có thành công tại thị trường Việt về smartphone?
Super
- 1398Nokia liệu có thành công tại thị trường Việt về smartphone?
Hiện tại thị trường smartphone Việt Nam đang có sự tham gia của nhiều " ông lớn". Và thị phần giữa các hãng cũng đã được phân chia khá rõ ràng, liệu có còn cơ hội nào cho Nokia tại thị trường nước ta?
Tiềm năng dành smartphone Nokia trên thị trường quốc tế
Theo thông tin mới nhất từ Kantar Worldpanel được công bố hồi tháng 4/2017, iPhone 7 là chiếc smartphone đang được sử dụng rộng rãi và phổ biến nhất thế giới. Còn Samsung vẫn là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất và Android vẫn chiếm phần lớn thị phần hệ điều hành cho smartphone.Tại châu Âu, số lượng smartphone chạy hệ điều hành Android chiếm 74.3% trên tổng số. Con số này đạt 83,2% ở thị trường Trung Quốc, 58,2% ở Mỹ, ở Úc chiếm 52,6% và ở Việt Nam chúng ta chiếm gần 72,6%. Chỉ có tại Nhật Bản thì iPhone mới phổ biến hơn (49,5% so với 49% của Android).
Tuy nhiên, theo Kantar, 2 ông hoàng mất ngôi của làng điện thoại một thời - Nokia và BlackBerry vẫn có cơ hội trở lại thị trường smartphone khắc nghiệt như hiện nay ở một hướng đi khác.
Ông Lauren Guenveur - giám đốc của Kantar Worldpanel cho biết: "Mobile World Congress (hội nghị truyền thông di động thế giới) vừa diễn ra vào tháng 2 năm nay đã nêu ra tình trạng hiện tại của thị trường mới, rằng BlackBerry và Nokia vẫn nhận được rất nhiều sự chú ý từ truyền thông, nhưng chỉ khi chúng chạy hệ điều hành Android chứ không phải hệ điều hành truyền thống của các hãng trước đây".
"Chúng ta đã chứng kiến sự quay trở lại ngoạn mục của Nokia 3310, Nokia đã lột xác với một hình tượng mới. Và giờ người dùng đang cần smartphone Nokia chạy hệ điều hành Android được bán bởi HMD - công ty đang sở hữu bản quyền thương hiệu của Nokia".
Con đường cho Nokia
Trên thực tế, Nokia vẫn được thị trường Châu Âu yêu thích và mong mỏi sự trở lại của "cựu Vương", và mình biết, Việt Nam chúng ta cũng đang chờ đợi sự trở lại của Nokia trong đó có mình.
Như vậy Nokia có thể dễ dàng khẳng định bản thân với các thị trường này, thị trường smartphone tầm trung màu mỡ cũng là một lựa chọn để Nokia cân nhắc "tấn công".
"Global HMD đang tập trung vào việc chấn hưng thương hiệu Nokia bằng cách tập trung toàn bộ nhân lực và chi phí vào chất lượng của sản phẩm. Ba mẫu điện thoại smartphone Android của Nokia sẽ được bán với giá 229 Euro (khoảng 5.7 triệu đồng) hoặc rẻ hơn.
Sản phẩm sẽ chạy hệ điều hành 7.0 Nougat và sử dụng trợ lý ảo Google Assistant, cùng với đó là thiết kế nhôm nguyên khối sang trọng, cấu hình tầm trung, có thể đến từ nhà cung cấp chip Snapdragon".Trích lời của Dominic Sunnebo - giám đốc mảng kinh doanh của Kantar Worldpanel.
Ông Guenveur nói thêm: "70% thị trường nội địa Mỹ bị chi phối bởi Apple và Samsung, và nhà sản xuất smartphone lớn thứ 3 là LG đang chiếm 11% thị trường. Cùng với đó là sự cạnh tranh với các hãng smartphone Trung Quốc đang tấn công mạnh mẽ vào thị trường Mỹ như Huawei hay Vivo".
"Rất khó để có thể xem tác động của các thiết bị điện thoại ra mắt tại sự kiệm MWC 2017 đến người tiêu dùng tại Hoa Kỳ, vì nhiều người hầu như không còn sự chú ý đến các sản phẩm của Nokia và khó đoán ý của người dùng ở nước này".
Nokia đã ra mắt 4 điện thoại mới gồm Nokia 3, Nokia 5, Nokia 6 và Nokia 3310 ở thị trường Trung Quốc nhưng vẫn chưa về Việt Nam qua bán chính hãng, chỉ xuất hiện ở Việt Nam qua đường bán xách tay.
Trong đó, Nokia 3, Nokia 5 và Nokia 6 lần lượt sở hữu màn hình 5 inch, 5,2 inch và 5,5 inch, với cấu hình khá thấp khi sử dụng chip 4 nhân từ Snapdragon, 3 sản phẩm này theo chiến lược đánh vào thị trường smartphone tầm trung giá rẻ.
Điểm đặc biệt của cả 3 smartphone này là camera trước 8 MP và camera sau 16 MP, đánh vào nhu cầu selfie và chụp ảnh của người dùng. 3 sản phẩm này mình có hơi thất vọng vì cấu hình kém so với mức giá mà các nhà sản xuất khác mang lại.
Tuy nhiên, vẫn còn hi vọng đối với con át chủ bài Nokia 8 và Nokia 9 có cấu hình và thiết kế của 1 flagship cao cấp để cạnh tranh cùng Samsung Galaxy S8 hay iPhone 7 của Apple. Chỉ mong không là "bom xịt" mà thôi.
Thị trường Việt liệu sẽ còn chỗ cho smarpthone của Nokia?
Về vấn đề này, ông Arto hiểu rằng thị trường smartphone tại Việt Nam đang rất cạnh tranh, Nokia cũng rất khiêm tốn khi đứng trước rất nhiều thách thức. Bên cạnh đó, ông tin rằng Nokia vẫn còn lợi thế về mặt thương hiệu khi so với các đối thủ khác vì người dùng Việt Nam vẫn còn dành nhiều tình cảm cho họ.
Cụ thể hơn, xét ở mảng điện thoại cơ bản, những chiếc Nokia 105 hay Nokia 230 luôn nằm trong TOP những chiếc điện thoại bán chạy nhất tại Thế Giới Di Động. Đây là điều không quá khó hiểu vì người dùng vẫn luôn tin tưởng vào chất lượng sản phẩm của Nokia.
Nhưng ở mảng smartphone, nơi mà Samsung, OPPO và Apple đã chiếm gần 70% thị phần, việc để Nokia bứt phá ngay lập tức, giành được 5 hay 10% thị phần là rất khó, vì còn đó những Huawei hay Mobiistar và cả Vivo đang nhăm nhe đem về 5% thị phần cho mỗi hãng.
Chính vì vậy, trước mắt, chỉ cần đem mẫu Nokia 3, 5 và 6 về thị trường Việt cùng mức giá hợp lí, mình tin rằng Nokia sẽ thành công tại phân khúc giá rẻ và tầm trung, đây là hai phân khúc mang lại nhiều doanh thu cho các hãng smartphone tại thị trường Việt.
Và nếu Nokia thành công tại hai phân khúc này, cơ hội họ chiếm được thị phần ngang ngửa với các hãng smartphone Trung Quốc tại Việt Nam là điều có thể xảy ra.